Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Thầy Lúi


                         Giữa lúc nền giáo dục có vấn đề về chất lượng thầy giáo mà tôi viết bài này ra chắc người ta bão tôi là kẻ cơ hội, nhưng các bạn biết ngành giáo dục có câu nói"chuột chạy cùng sào..." có từ rất lâu. Tôi là giáo viên tiểu học được đào tạo trong Miền Nam, khi tiếp xúc với các giáo viên miền bắc, dạy cùng trường với các thầy dạy cấp hai, vì khi đó hai cấp nhập lại một trường, tôi kinh ngạc kiến thức của các thầy, ngay cả môn dạy chính thức  mà cũng hạn chế,. tôi tưởng chỉ có cấp 1,2 nhưng khi các con tôi lên học trường "tỉnh", tiếp xúc với các thầy cô cấp ba thì tôi nhận biết rằng họ hạn  chế toàn cấp!. Điều này là đáp số rõ ràng về định hướng giáo dục XHCN. Tôi có ba đứa con lên học cấp ba, những lần họp phụ huynh tiếp xúc với các thầy tôi đều dị ứng. Sau đậy là một câu chuyện tôi nhớ mải.
Chuyện cách đây mười năm, lúc đứa con thứ ba của tôi vào học lớp mười trường công lập của tỉnh. Buổi họp phụ huynh đầu tiên , tôi đến họp trể, khi vào lớp tôi thấy có một người trạc tuổi tôi, vóc dáng rất nông dân, ngôn ngữ rất lạ,gọi phụ huynh là "quý phụ huynh ", xưng với phụ huynh là 'con". Ngồi định vi  rồi tôi biết đây là giáo viên chủ nhiệm dạy môn văn, "trưởng bộ môn văn của trường", "trước đây chưa hề làm chủ nhiêm","nhưng vì có con em của quê hương tập trung học lớp này nên con tình nguyện làm chủ nhiệm lớp,  để giúp con em quê hương.."(trường có chủ trương xếp lớp theo trường trung học cơ sở). Thầy phổ biến khoản đóng góp, kêu gọi phụ huynh đóng góp đầy đủ,Vì "đầu tư cho giáo dục là đầu tư lãi nhất", rồi thầy minh chứng :" Trước nhà con ở có các chị công nhân làm đường, con lái xe dream qua đó, các chị chặn lại hỏi thầy sao mà sướng rứa còn bọn em răng mà cực ri, con trụt xe xuống con giải thích cho các chị liền, sở dỉ tôi sướng ri vì cha mẹ tốn 30 triệu cho tôi ăn hoc tôi mới sướng ri" Nói sai chết liền! Miển bàn! Sau cuộc họp, tôi tình cờ gặp phụ huynh là cán bộ địa phương đang chiêu đãi thầy, tôi miễn cưởng gia nhập nhóm phụ huynh này, thật thú vị với tôi, tôi được một bữa tiệc ngôn ngữ cà chớn do những "cán bộ nằm vùng" và "thầy lúi" khoản đãi, tôi tỏ rõ chính kíến của mình ,thấy bị hố, thầy lủi nửa chừng, tội nghiệp thầy!Tôi tìm hiểu biết thêm "Thầy"  là con của một người địa phương tôi, bố thầy tập kết ra bắc, thầy lớn lên và được đào tạo thời còn bao cấp.
Hiện giờ "thầy" đã lên làm Hiệu phó của trường, mua xe Hoa Kỳ nửa tỷ , luôn có học sinh tại nhà khỏang 70 học sinh( theo lời của người bà con nói vói tôi).
Có lẻ những bài luận văn "Lạ" của học sinh có sự đóng góp của "thầy"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét