Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Bộ trả lời dâu diếm, lạc đề


Mục “dân hỏi bộ trưởng trả lời” trên VTV chiều tối ngày 1/7/2012 có hai câu hỏi rất hay: Làm thế nào mà tham nhủng có thể hoành hành được khi nhà nước có một đội ngủ kiểm soát dày đặc như vậy? Có những doanh nghiệp nhà nước nợ ngân hàng đã gấp ba tài sản thì làm sao có khả năng hoàn trả?
Bộ trả lời:
_”Sở dỉ các doanh nghiệp nhà nước có đội ngủ kiểm soát dày đặc mà tham nhủng vẫn hoành hành vì cá nhân chủ sở hửu các doanh nghiệp đó cố ý làm sai xuất phát từ lợi ích cá nhân và  lợi ích nhóm; cũng còn do thiếu minh bạch và báo cáo sai sự thật”
Câu hỏi quá hay mà câu trả lời dở ẹc. Câu trả lời đúng phải là: Vì kiểm tra dày đặc nhưng cũng chỉ do một mình đảng lãnh đạo; vì thiếu dân chủ nên không   minh bạch; vì báo cáo sai mà các nhà chuyên môn kiểm tra lại tuyệt đối tin vào đồng chí của mình.
_”Phải nói thân trọng và công bằng trong câu hỏi này vì các doanh nghiệp nhà nước đã có công trong việc bảo vệ tổ quốc và xây dựng  chủ nghĩa xã hội. Chính xác là các doanh nghiệp nhà nước nợ hơn 1 triệu ngàn tỷ trong khi vốn tài sản hiện có hơn 8 trăm nghìn tỷ, tức nợ gấp hơn 1,3 tài sản, không đáng lo lắm.. Nhưng nợ bao nhiêu không lo mà chỉ lo không trả được” . Bộ trưởng bộ đầu tư trả lời câu hỏi thư hai như vậy.Rồi sau đó Bộ đưa ra hàng loạt biện pháp tái cơ cấu để hoàn trả nợ…
Câu trả lời có phần lạc đề. Dân chỉ hỏi một số doanh nghiệp nợ hơn gấp ba mà Bộ lại vơ cả các doanh nghiệp còn bán được tài nguyên nên có lải để gộp vào nên chỉ còn nợ hơn 1,3 lần vốn tự có! Mà nợ như vậy là “quá gia tài rồi”. Trong dân gian câu này để chỉ những người làm ăn không ra gì.
Dù sao tôi cũng cám ơn Bộ, qua trả lời cho tôi rỏ thêm “đỉnh cao trí tuệ” cao tới đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét