Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Đời đời nhớ ơn nhà họ Đoàn


                         Hai anh em họ dạy cho các quan một bài học về lòng dân: Những người như chị Dậu, như anh Pha cả đời chỉ một nắng hai sương, thật thà cắn cơm không bể.. nhưng quan đừng được nước  lấn tới mà bị lật thuyền!
Thực ra, dính oan gia không chỉ có hai anh em nhà họ Đoàn, mà hằng hà sa số; không phải chỉ dân oan xuống đường biểu tình đòi đất, không phải dân oan ngồi lỳ tai vườn hoa gần nhà QH từ năm này qua năm khác mà tận hang cùng ngỏ hẻm của tổ quốcđang âm ỉ âm thầm chịu đựng vì dân biết "cóc kêu chẳng thấu trời". Đã đến lúc quan phải xem lại luật đất đai, không lẻ vô cớ mà hơn 80% dân đi kiện là từ đất đai, không lẻ dân không oan mà gây sự với nhà nước vì bọn xấu xúi dục!
Thực ra, các quan ở Tiên Lảng quá xui xẻo, vì có phải chỉ một nơi này cướp đất của dân đâu, mà nhiều nơi  trên đất nước Việt cũng lạm quyền như thế nhưng tất cả đều "chìm xuồng" nên êm êm đi vào quên lảng; trừ phi gặp anh em nhà họ Đoàn mới "hư bột hư đường "như vậy. Quan đa số giống nhau, còn anh em nhà họ Đoàn chỉ có một! Chỉ một thôi cũng làm cho cấp lãnh đạo chùn bước!
Cám ơn hai anh em nhà họ Đoàn đã làm cho phơi bày cái dốt nát, cái tham lam, cái ma mảnh, cái bao che, cái bỉ ổi, cái cà chớng của quan. Mới biết các quan bề ngoài xem oai phong lẩm liệt vậy mà mở miệng nói ra là thối um, dân  cười khinh bỉ vì phát ngôn của quan.Dân ngạc nhiên khi các quan từ tỉnh xuống huyện xuống xã không nghe có ai phát ngôn chửng chạc cả.
Đời đời nhớ hai anh em nhà họ Đoàn đã dũng cảm làm cho quan sáng mắt ra; từ đó nhớ lại bài học mà Bác Hồ đã dạy: Đối với dân phải kính trọng lể phép!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét