Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Những ai nằm viện


                         Trong những lúc rổi rải, tôi thường lân la hỏi thăm hoàn cảnh của những bệnh nhân quanh quanh,trò chuyện với bệnh nhân, với người nhà bệnh nhân.
Có hai bệnh nhân tôi cho là đặc biệt: Một anh 65 tuổi có tên là Nguyễn B L quê ở Vỉnh Lâm là thầy giáo dạy cấp ba về hưu, là thương binh, nghiện rượu, người không bình thường, lên cơn là quậy phá,bỏ đi, theo như người nhà là một sỉ quan công an đang công tác tại trại phạm nhân,
 thì ông bị vết thương cũ tái phát, hiện ông hưởng hai lương thương binh và hưu trí tháng hơn 4 triệu, . Đứa con thật hiếu thảo, ngày nào cũng săn sóc quanh bố, canh chừng coi bố bỏ đi, lúc rảnh đem máy tính xách tay ra chơi game.
Một anh cũng nhà giáo về hưu 70 tuổi ,tên là Thái Văn.. , quê ở Vỉnh Quang, trước là giáo viên dạy cấp ba Vỉnh Linh, ông này khi mới đưa vào viện bốc ngào ngạt mùi rượu, người nhà nói cúng âm hồn uống quá chén, ông ta luôn miệng nói tiếc con heo quay 40 cân chưa ăn hết. Khi đã tỉnh rượu "áp huýêt hạ" tôi hỏi thăm mới biết ông ta là giáo viên cấp ba thành tích đầy mình, năm nào cũng đạt giáo viên dạy giỏi, cũng chiến sỉ thi đua, từng là chiến sỷ bắn máy bay, từng có nhiều chiến công , ..
 Nếu không tiếp xúc với hai ông Vỉnh Linh này thi không biết họ là nhà giáo!.
Một ông khác cũng khá đặc biệt, cùng lứa tuổi hai ông trên, 65 tuổi, người Gio Hải, có đi lính trong nam đến ngày giải phóng , nhưng hoat động bí mật cho cách mạng, hiện cũng hưởng lương thương binh, thêm trợ cấp cho người có công. Theo ông nói, nhà ông có 4 anh em trai thì đều làm cách mạng cả , các người anh một hy sinh, một tập kết, một thoát ly lên rừng giờ là đại tá về hưu thêm bí thư chi bộ ở gần đây. Ông này không kể về chiến công "hoạt động cách mạng" như hai ông trên, người hiền lành, có đến 8 đứa con.
Có thêm một ông không kém phần "hấp dẫn", 71 tuổi, quê Triệu Vân, gần quê tôi, cũng xuất thân từ giáo viên, sau làm tổ chức tỉnh ủy trước khi nghỉ hưu, thoát ly  từ năm 59, hiện hưởng lương hưu 5,5 triệu. Ông này không phải là bệnh nhân mà đi thăm nuôi vợ bị "nhiểm chất độc da cam", ông ta kể về vợ với lòng thương yêu vô hạn:Chồng đi làm cách mạng, ở nhà nuôi 5 đứa con, tiếp tế cho chồng, tham gia họat động bí mật trong vùng địch tạm chiếm, suốt đời vất vả giờ được nhà nước cho hưởng chế độ có công và da cam tháng 2 triệu thì bj đau suốt 15 năm nay, suy tim độ 4 do bị nhiểm da cam. Vừa kể chuyện da cam thì có đứa cháu gọi ông ta bằng chú ruột vào thăm thím, ông ta bảo đứa cháu này cũng bị nhiểm da cam, lấy chồng mà không có con!
Nhân chuyện da cam, trong phòng có một cậu tên Sơn, 37 tuổi, là phạm nhân suy tim độ 2, nằm viện có hai cảnh sát nhân dân gác bên giường, có một thanh niên không bình thường đi theo công an vào thăm Sơn, người thanh niên này là tòng phạm vụ hiếp dâm cướp của giết người mới bị một năm tù ra, hai đứa khác chủ mưu cũng là con chaú cán bộ to, một đứa 17 năm một đứa 12 năm. Tôi hỏi sao xử nhẹ thế. Sơn nói vì chạy được "nhiểm chất độc da cam", thằng  đó bị nhiểm 75%, có lương. Sao vụ động trời vậy xảy ra trong tỉnh mà tôi không biết!Tôi liên tưởng đến vụ ba anh em hiếp dâm gây chấn động dư luận vì có bà lương y quả quyết là ba chàng này "còn trinh", cả ba lảnh án 45 năm tù. Chất độc da cam hay thật!
Ở quê tôi, ai đi ra 72 nếu không có thương binh thì cũng làm được nhiểm da cam. Sao thằng Mỷ không bồi thường cho những nạn nhân bị bom mìn của chúng để lại, thương tích này quá rõ ràng, không như da cam khó mà biết nhiểm hay không?
Trên đây là những bệnh nhân tiêu biểu, còn những bệnh nhân khác đều là thương binh, bệnh binh, thương tật do lao động, có công cách mạng, người già trên 80..Nghĩa là những bệnh nhân này bệnh viện không thu đồng nào. Về phương diện y tế, nhà nước này đúng là nhà nứơc Xã Hội, nhưng chỉ "xã " cho một số ít thành phần "cơ bản" thôi! Nhân dân phải đóng gấp đôi đề bù cho họ.
                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét