Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Học phạn thi tài


Người Việt Nam ta có câu:"học tài thi phận", để chỉ những học sinh học hành chăm chỉ giỏi giang nhưng khi vào thi có số phận không may nên hỏng thi! Từ sau 1975, theo tôi, có thêm cụm từ ngược lại mà rất phổ biến:"học phận thi tài".
Cứ xem những cán bộ to, học sinh mạ đi học bổ túc văn hoá rồi đi thi là rõ, lớn chồng ngồng chưa học hết tiểu học mà khi học lại c1 c2 c3 cứ vèo vèo hai năm một lớp, rồi thi đại học đổ cái rầm! học đại học như đi nghỉ mát đổ hạng khá hạng ưu, cứ như có người bắt tay cho mà viết.
Những năm gần đây lại thêm cái khoản thi chủ đề để xây dựng phong trào, như thi viết về đề tài này nọ, nhân dịp này nọ , để xây dựng phong trào này nọ..thì các vị "ưu việt" này cũng cuổm nốt các giải! Người có kiến thức thì không dự thi, người ưa hư danh mà dốt đặc thi dự thi..Chỉ việc chép lại cho đẹp, trình bày cho hoành tráng, có vị làm bài dự thi bằng một tập bự phải có người khiêng đi! Cứ thế mà chúc mừng mà bắt tay mà cười toe toét khi lên nhận giải.
Có đơn vị giáo dục nọ, thi học sinh giỏi môn toán mà 17/20 điểm mà không có nổi một giải khuyến khích! 25/30 điểm mà không có được một giải khuyến khích! Học sinh miềng học giỏi ghê! Cũng đơn vị giáo dục này, cho giáo viên ra đề thi trắc nghiêm để chọn nhập vào"ngân hàng đề", sau mấy tháng phát động Phòng Giáo Dục cho ra một tập tuyển, mổi trường vài câu sử vài câu địa.. được xem là chọn lọc mà người có chút kiến thức đọc phải cười chảy nước mắt: trắc nghiêm mà khi có 3 đáp án, khi có5 đáp án, nội dung thì chủ yếu là sự kiện ngày tháng!Trường tôi có giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện nhiều năm liền mà ra đề trắc nghiêm đáp án a cũng đúng mà b cũng đúng! Trong đợt ra đề này, Hào tui cũng sốt sắng tham gia (lần đầu tiên trong các đợt thi), tui ra đúng theo số lượng, mổi môn 2 đề(kỳ1 vàhỳ2), mổi đề 20 câu,gồm cả 2 lớp(4và5) vị chi tất cả: 20.2.3(môn).2(lớp)=240 câu, nhưng phòng không kén được 1 câu.
Tôi ngao ngán thi đến tận cổ, thì ông bạn tôi công tác ở báo tuổi trẻ mail về cho tui một đề thi tự hào sử Việt, đọc đề tôi mừng thầm là đề tiến bộ nhiều, tôi tham gia ngay, vì lịch sử là lãnh vực ruột của tôi mà. Đề đã qua giai đoạn hai( giai đoạn một thi lâu rồi mà tôi không nghe thông báo trên thông tin đại chúng), tôi say mê làm 5 kỳ, đến kỳ thứ 5  báo tuổi trẻ hẹn đến tuần sau có tổng kết giai đoạn hai và mời tham gia tiếp đề 1 giai đoạn ba.Nhưng đến mấy tuần sau như vậy mà bặt tin. Tôi nghĩ chắc quý báo đang ngâm cứu cơ cấu giải như việc thường ngày ở huyên! Vì qua từng kỳ đều có chấm và trao giải thì đến giai đoạn chỉ tổng kết điểm và công bố chứ ngâm cứu mô lâu rứa! Hào tui không buồn vì mình không có giải, ở nhà nhất mẹ nhì con mà! Buồn vì tình cờ đọc một số câu chọn tiêu biểu để đăng "quang" không được "sáng.".
Lần này, giai đoạn 3, bạn tui lại đưa về, nhìn 3 câu hỏi kỳ một giai đoạn này, tháy máy định làm bài, nhưng thôi để sức mà viết bài này. Người ta một lần là tởn đến tra...zồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét