Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Nổ điếc tai

Hôm qua truyền thông VTV tổ chức một cuộc hội thảo gồm các nhà doanh nghiệp tiêu biểu của nhà nước, cả chuyên gia kinh tế chính phủ, cả đại diên hành lập pháp(không có tư pháp, tức tòa án, vì tòa chỉ phạt chứ không thưởng), cả nhà văn dẻo miệng Chu Lai. Tất cả đều về hùa với nhau để tô hồng nền kinh tế quốc doanh!Trái với sự nghẹt thở của công chúng, với phản ảnh của báo chí, với không khí chất vấn của quốc hội và nhất là với hội nghị trung ương 6 mới vừa kết thúc.
Thực ra một người xấu đến đâu cũng tìm ra được cái tốt để khen, đằng này cố tìm ra cái tốt để khen mà không đúng, chỉ lừa được quần chúng kém hiểu biết. Cụ thể:
_Khen nông nghiệp xuất khẩu đứng thứ nhì thế giới, chỉ sau Ấn Độ, vượt qua Thái Lan. Thái Lan dù xuất khẩu số lượng ít hơn mình nhưng tiền thì hơn mình trên một tỷ!
Thực tế ở quê tôi ruộng cho không ai làm , vì làm là lổ. Mặc dù thuế nông nghiệp nhà nước không thu, thủy lợi phí nhà nước bao cấp mà ít ai ham ruộng, nông dân mà không ham ruộng là nguy. Vì sao?Vì giá phân thì cao mà giá thóc thì hạ, mảnh ruộng măm mún tốn công tốn sức bỏ ra mà thu vào không mấy. Vừa rồi nhà nước cho vay lải suất 0% để mua tạm trử một tiệu tấn gạo tìm đâu ra cho nông dân, nhưng nông dân không hưởng lợi mà chỉ có tư nhân có lợi, tư nhân mua gạo vào khi giá rẻ bằng tiền nhà nước, nhưng khi bán ra thì tư nhân định giá xuất khẩu!
Mà nhân dân 80% quần quật làm ra hạt lúa bán được mô hơn 4 tỷ thì chỉ vụ vinashine thôi đã tiêu mất 4ty5. Bòn lúa chét dét miệng ông voi!

Khen ngành dầu khí làm ăn phát triển, nộp thuế cho ngân sách nhiều nhất. Bán mỏ lấy tiền mà lổ mới lạ! Nhưng vừa rồi kiểm toán nhà nước sờ trúng hơn 11 ngàn tỷ đồng "quên nộp" ngân sách sao không nói?Tôi đọc báo thấy ngành này khi báo lời khi báo lỗ rất khó hiểu.
Khen dầu khí thì khen lây qua vitinbank, ngân hàng này cho dầu khí vay tiền để khai thác dầu, làm ra sản phẩm mà có đầu ra chờ sẳn hỏi sao không ngon, dầu khí có vay tăng một hai lai thì xin nhà nước tăng giá xăng bù vào. Ngân hàng là đi buôn tiền, huy động vốn dân trên 10% mà cho vay lại doanh nghiệp này tổ chức nọ 8-9% là điều đáng ngờ, rồi khoe làm từ thiện chổ này chổ khác để làm xúc động lòng người. Dân gian có câu"ăn cho buôn so", tách từ thiên ra khỏi doanh nghiệp nhà nước, tiền riêng các ông thì các ông có cho như vậy không

Khen tập đoàn Sông Đà thi công trước thời hạn 3 năm làm lợi cho nhà nước 1.5tỷ đồng, đại diện tập đoàn tính thu lợi từ giá bán điện trong vòng 3 năm cứ thế mà tính ra. Ối trời ơi, các ông làm thành mấy năm chả được, công việc làm trong 10 ngày các ông khoán thành 13 ngày thì hoàn thành trước thời hạn 3 ngày. Mà tập đoàn hòa vào lưới điện quốc gia bao nhiêu mà ngành điện toàn kêu lổ xin nhà nước tăng giá điện!Hình như vụ thủy diện Đồng Nai vừa rồi thất thoát mô 300 tỷ là của Sông Đà thi công thì phải?Còn đập thủy điện Song Tranh 2 không phải của Song Đà rồi; vụ thủy điện Dakroong ở quê tôi trộn bê tông bằng củi mục với đất cát đến nổi mới cho chứa nước thử đã vở toang chắc chắn không phải.
Tôi có thắc mắc với bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế. Bà ta không trực tiếp khen các tập đoàn nhà nước được vinh danh, nhưng bà ta im lặng trước những lời khen ấy, còn phát biểu hy vọng các tập đoàn khác bước tiếp các tập đoàn tiêu biểu vừa rồi để ăn nên làm ra trong năm tới. Ai cũng có quyền hy vọng ngay cả khi bi đát nhất, nhưng bà Lan đã nói trái ngược hoàn toàn với cuộc họp "Góp Ý cho đại hội đảng" mà tôi có nghe trên youtube, không tin mời các bạn vào nghe.
Tôi vốn là thầy giáo về hưu, với kinh tế tôi chỉ là người trần mắt thịt, chỉ là kẻ dẻo miêng, nói như nhà văn Chu Lai vui tính, không biết chi trong trái ổi, chỉ thấy nhà đẹp đường to là mừng, thấy khác đi là buồn. Mời các chuyên gia kinh tế làm sáng thêm nhận xét của tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét