Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Nghĩ về ngày nhà giáo


                         Từ lâu tôi không còn mặn mà với cái ngày ấy nửa, xấu hổ ư? Trong suốt thời gian gần 37 năm ròng rả đứng trên bục giảng tôi tự hào không làm gì xấu hổ với ngành, vậy tại sao? Ngành giáo dục XHCN làm tôi xấu hổ.
Cổ nhân có câu "không thầy đố mày làm nên ", qua đó biết rằng muốn làm được việc thì phải học. Nhưng thực tế cho thấy đại đa số làm quan hiện nay không cần phải đến trường, sau này cán bộ có bằng này cấp nọ là học giả bằng thật để giữ ghế mà thôi.
Theo lời của một thứ trưởng của Bộ GD, thì sinh viên ra trường 70% làm trái ngành nghề đào tạo, tức là học "bồng em" mà bắt "xay lúa"! Còn lại không có việc làm, làm đúng ngành nghề rất ít. Qua đó biết rằng, với công việc của xứ ta thì không cần học làm cũng được, vì học cũng không hơn gì mấy.
Thực ra,  nước CHXHCN thừa hưởng một số người được đào tạo thời Pháp thuôc, thời miền nam và một số trí thức giỏi lớn lên từ mái trường XHCN. Nhưng với chủ trương "hồng hơn chuyên" nên nền GD XHCN không tận dụng mấy những thành phần này, có người còn bị tiêu diệt.
Mấy năm trở lại đây, với phương tiện thông tin hiện đại, quốc hội họp được truyền hình trực tiếp cho dân xem, chúng ta mới ngả ngửa ra nhiều ông nghị cầm giấy đọc thuộc bài ,những ông nghị phát ngôn ngớ ngẩn làm trò cười cho thiên hạ. Những ông nghị này bằng cấp đầy mình cả đấy!
Tìm đâu xa, cái ông BỘ Thăng không biết có bằng cấp gì là chính, mà hết làm bí thư đoàn rồi tống dầu khí, hiện nay là bộ Giao thông;Những việc làm ở các ngành trước kia thì ít đụng đến dân nên không mấy ai biết, bây giờ ông ta cầm chịch giao thông, ra nhiều quyết sách trái cẳng ngổng làm loạn cả lên; Ông trưởng thủ là quan thầy của ông ta, vừa rồi bật mí với dân là 12 tuổi theo đảng, không cần tới trường, mà cũng làm nên sự nghiệp lớn, hết y tá rồi giám đốc phẩu thuật, rồi bí thư tỉnh, rồi thống đốc ngân hàng, rồi thủ tướng giỏi nhất châu Á... việc gì cũng không thoái thác, việc  gì cũng làm trôi chảy; Theo ông ta nói,được như vậy là nhờ đảng cho chứ ông ta không xin.Ai bảo "nhân bất học bất tri lý, nhỏ không học lớn hàn vi", nhỏ không học được thì lớn học!
Tôi sinh năm 1954, thua ông Dủng 5 tuổi, đã về hưu trước tuổi 3 năm , lý do chưa đạt chuẩn. Năm 12 tuổi tôi thi đỗ vào trường trung học Nguyễn Hoàng với thứ hạng cao (13/250), năm 1972 tôi thi tú tài 1 ban toán đỗ Bình (khóa ngày 2/8), năm 1972 tôi là một trong những HS Nguyễn Hoàng hiếm hoi đỗ vào trường sư phạm Huế học thường xuyên 2 năm . Sở dỉ tôi kể như vậy không phải khoe, mà...sau này các thầy cô lớp "cùng sào" ở trường tôi đều tốt nhiệp Đại Học cả, duy nhất một mình tôi là chưa chuẩn. Tôi khác với bác Dủng , bác Dủng không xin mà đảng cho, còn tôi xin mà đảng không cho.
Con tôi sinh năm 1981, theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ đến lớn, tốt nghiệp trung học xong , cháu thi vào trường cao đẳng nghệ thuật, tốt nghiệp loại khá, ra trường 5 năm xin việc mỏi con mắt không được, sau học trung cấp mẩu giáo, học cao đẳng mẩu giáo, bây giờ học đại học mẩu giáo, cứ học nửa học mải mà chưa có việc làm ổn đinh.
Tôi nghỉ, nói như Nguyễn Thông, giải tán cái bộ học đi, chứ học cũng chả làm được cái chi chi.                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét