Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Chiến tranh!

Khi hai phe tham chiến, họ dùng tất cả sự thông minh của các nhà khoa học vào một mục đích:Gây hại đối phương.
Chiến tranh không chỉ gây tổn thương cho dân chúng trong thời gian tham chiến, mà còn gây hậu quả về lâu dài hàng chục năm, có khi hàng trăm năm và mải mải.
Bom mìn còn sót lại sau chiến tranh gây hại hàng chục năm sau, tia phóng xạ bom nguyên tử gây di chứng hàng chục năm sau..Nhưng có một loại vủ khí rất đơn giản mà gây hại không biết bao nhiêu mà kể:Mìn râu.
Mìn râu là loại mìn khi dẩm phải không chết người, chỉ cụt chân!một hoặc hai chân. Sau 75, khi cuộc chiến kết thúc, tôi chứng kiến hai trường hợp đạp mìn râu nhưng hậu quả hoàn toàn khác nhau:Anh Hính sỉ quan Miền Nam, anh Thạnh bộ đội Miền Bắc.
Anh Hính học trước tôi 5lớp, đổ tú tài 2ban toán, sỉ quan Đà Lạt, anh bị mìn râu cụt hai chân, sau 75 tôi chứng kiến cảnh anh cuốc đất mà chảy nước mắt , ngồi trên ghế cuốc, trụt xuống nhích ghế tới, trèo lên cuốc...,sau anh tự tử! Còn anh Thạnh được may mắn hơn, sau 75 lấy vợ đẹp nhất làng! Sinh 7 đứa con, các con anh hiện nay đều làm công chức trong tỉnh, con ai học hành khó khăn, xin việc khó khăn, nhưng con thương binh học hành dể dàng , xin việc dể dàng, vì được ưu tiên, điểm xét tuỷên của con thương binh là 30 điểm, ngang với điểm xét tuyển của tiến sỉ!...
Theo tôi , mìn râu tác hại hơn cả bom nguyên tử. Vì rằng bom nguyên tử huỷ diệt chết đi là hết, di chứng để lại trăm năm là cùng; còn mìn râu làm người ta không chết mà gánh hậu quả phải nuôi suốt đời, trong trường hợp anh Thạnh phải nuôi cả con anh, dìm bao nhân tài khác, gây hậu quả kém phát triển về lâu dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét