Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Cái chi cũng dổm


                         Tôi là người có cái bệnh "quan tâm đến thời cuộc". Bệnh này không hành hạ tôi nếu cho tôi được trình bày thoải mái, nếu không được giải tỏa tôi sẻ bị cái "quan tâm" nó như một khối u phình to trong đầu. Cũng đã lâu tôi chịu đựng sự đau đớn, cho đến ngày hôm qua đi Thành Cổ về thì không thể chịu đựng được nửa: Cờ xí rợp trời nhân ngày 27/7!
Người ta vinh danh những người đã có công với nước thì có gì lạ?Cái lạ là họ đã trộn một ít hàng thật vào nhiều thứ hàng giả để vinh danh. Thật nhục nhả cho cọp(trong bài thơ "nhớ rừng"của Thế Lử)bị đồng hóa ngang hàng với khỉ vượn đười ươi "nhởn nhơ vô tư lự" để làm trang sức cho lủ cơ hội thăng hoa nhờ máu xương của TBLS.Có thể khám phá đại dương qua giọt nước biển, có thể đánh giá tình hình quan lại của chế độ qua cán bộ cơ sở, có thể đánh giá chất lượng TBLS qua tình hình TBLS nơi tôi đang ở, xã Triệu Sơn.
Ở quê tôi, có một sự trùng hợp đến kỳ lạ, trên 90% có công cách mạng là TB, chồng vừa TB vừa có công, vợ có công theo, những truờng hợp như thế này lảnh lương tháng hơn 4 triệu. Họ là những người nằm trong vùng " mất an ninh" dù muốn hay không thì họ cũng bắt buộc phải nuôi cán bộ CM,còn TB thì chỉ khai thêm vì nhân quen biết làm giấy tờ có công, vì tôi nghe những người cùng thời kể lại, những người này chưa hề đi bộ đội, còn tham gia dân quân mà bị mảnh xước mốc chê thì có người có,nhưng chỉ xước nhẹ phần thịt mà thôi, có ông tên là Trần Tăng Hiến bị thương trên đầu vì đi ăn trộm lúa bị người ta đập có thẹo mà cũng khai đi vân tải bị mốc chê! Lứa với tôi, có thằng Thịnh, hồi đi học gọi là thằng Thính thúi tai, vì trong tai nó luôn có mủ chảy hôi rình, nó lên học tỉnh một năm thì về đi theo bố, khi đó nó khoảng 14 tuổi, bố nó hoạt động CM bị ngụy bắn chết, nó sợ quá lên lại trên tỉnh, sau đó  vào nam đi lính  mà không có thằng ngụy  nào hỏi thăm nó cả, sau 75 nó về được kết nạp đoàn đầu tiên, gia đình cách mạng mà, sau này nó khai nằm hầm bí mật bị bom nổ điếc tai, bị một mảnh bom xước sóng mủi, mủi nó nhìn thật kỷ thì có vết xước thật,nhưng vết xước đó sau khi đi lính nó nâng mủi bằng chất conoron nên có xết xước đó, điều này nó khoe với tôi khi về lại thăm tôi năm70. TB Bê, TB Son, TB Thuần, TB ..chưa hề là du kích, chỉ chạy loạn bị xước nhẹ phần thịt nhờ đường dây và có chút thành phần mà man khai được. Duy chỉ có TB Diệu đánh trận Rào Quán hồi 1949(?)bị cụt chân là có thật nhưng nhờ BS HY móc nối mới về được còn sống đến ngày nay
Còn tình hình TBLS trong xã thì phần lớn là du kích ra 72, thằng Mỷ tài thật, từ mùa hè đỏ lửa 72 đến mùa xuân 73 là ngưng chiến , trong thời gian ngắn ngủi ấy mà thằng Mỷ bắn mô trúng đó, bằng chứng là đa số ra 72 đi du kích đều TB!Không khai được TB thì cũng khai được có công hay nhiểm da cam!
Đặc biệt có quan TB xã Nguyễn Hửu Thạnh, đi bộ đội sau 75, nó khai là làm thủ kho đạn phát quang bị mìn nổ, nhưng những đứa đi bộ đội lứa với nó nói đi lấy cọc sắt về bán bị mìn nổ cụt chân. Cho đến khi về làm bảo vệ trường, nhân hội nghị gặp lại bạn bộ đội cũ tôi nghe người bạn này nói giữa đám đông như để giới thiệu với quần chúng: Thằng này nhờ đơn vị thương cho hưởng TB. Qua đó tôi khẳng định 100% TB zổm. Rứa mà nó sinh ra 7 đứa con trung cấp mà được tuyển vô biên chế nhà nứơc hết, vì trung cấp con Tb được hưởng 30 điểm khi thi công chức ngang bằng với tiến sỷ chuyên ngành!
Lực lương LS xã nhà theo tôi được biết thì ít hơn và có chất lượng hơn. Nhưng tôi theo dỏi ở quê tôi thì có nhiều người nghe nói đi bộ đội hay mất tích mô mô giờ cũng về khai là du kích đánh trận chết, có thể là đi bộ đội chống Pháp chết  không tìm ra đơn vị chứng nhận nên hợp thức hóa du kích  để hưởng chế độ có thể chấp nhận được, nhưng chết  thì có nhiều loại chết.
Có người cho tôi là "đa sự", "vụn vặt" "ai làm gì được thì làm mất chi của ai". Đối với những người không đặt vận mệnh quốc gia lên trên hết mà nói như vậy, tôi xin lấy vận mệnh gia đình làm trọng mà nói với họ rằng:  Vì con tôi thi hỏng công chức!
(Mời các bạn đón đọc bài sau:"Luận về TB Nguyễn Tấn Dũng)                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét