Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Suy nghĩ sau ĐH 11


                         Là một thần dân của một đất nước, chúng ta không thể thờ ơ với sự kiện chính trị đang xẩy ra quanh ta, như đh 11 của đảng vừa rồi chẳng hạn. Sau đh nguời ta đánh giá nhiều , tốt có xấu có. Với trình độ chính trị còn hạn hẹp, tôi chỉ tham gia hai ý mà tôi thấy trên phương tiện thông tin đại chúng trong cũng như ngoài nước chưa ai đề cập:
_Ô. Đinh Thế Huynh: Tôi nghe công bố những nhân vật mới trong BCT có một cái tên quen quen, không biết nghe đâu đó, đó là Ô.ĐTH, té ra trước ĐH ông có phát biẻu một câu mà tôi dị ứng:"ở VN không có nhu cầu đa nguyên, vì năm 45 VN đã đa nguyên , nhưng khi Pháp trở lại VN thì chỉ có đảng CS lành đạo nhân dân kháng Pháp.." Ô ta nói thì nhiều mà tôi chỉ nhớ nội dung đại khái như vậy. Sự kiện này nên để các nhà sử học có ý kiến thêm, tôi chỉ nói rằng, theo ông ta thì chỉ có đảng CSVN nắm chính quyền  mới chủ trương không đa nguyên, còn các đảng CS khác, vì không có sự kiện lịch sử trên, như bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Cu Ba đều đa nguyên. Điều này không đúng với thực tế, vì các nước CS đó cũng không có đa nguyên chính trị.Vậy theo tôi, nước nào mà đảng CS nắm chính quyền là không có đa nguyên, chứ không phải vì lý do như ô Huynh nói.
Giả dụ như lời ông Huynh nói" khi Pháp trở lạiVN chỉ có Đảng CS lãnh đạo nhân dân kháng Pháp" là đúng với sự kiện lịch sử, thì đó là chuyện quá khứ đã hơn 60 năm! cái sai của quá khứ lẻ nào để con cháu mai sau bị cái sai đó đeo đuổi mải!
Vậy , theo tôi, ông Huynh nói vì lý do trên mà nước ta không đa nguyên là lý do không thuýêt phục,mặc dù ông Huynh là TBT báo nhân dân, tiếng nói lớn nhất của đảng của nhân dan
_Ô Nguyễn Phú Trọng: Sau ĐH ông Trọng trả lời phỏng vấn của VTV, hỏi:' xin ngài cho khán thính giả biết rỏ về nền kinh tế thị trường theo đinh hướng XHCN". Tôi cố gắng theo dỏi lời giải thích của ô Trọng , vì đây cũng là điều tôi muốn biết về nền kinh tế  mới mẻ này. 
Hồi còn học trong trường sư phạm ở miền nam, tôi được thầy giáo giao nhiệm vụ tìm hiểu về nền kinh tế chỉ huy của Mác để thuyết trình trước lớp, nên tôi khá nắm vửng nền kinh tế chỉ huy của chủ nghĩa CS, nay nghe ông Trọng nói mà tôi không hiểu gì, với tôi, lời giải thích của ông ấy mập mờ khó hiểu. Nên với tôi, nền kinh tế theo định hướng thị trường XHCN là nền kinh tế đa thành phần(khác với một thành phần của nền kinh tế Mác), mà nhà nước đóng vai trò chủ đạo dưới các hình thức TẬP ĐOÀN. Qua thực tế , các tập đoàn này làm ăn càng ngày càng thua lỗ, nhà nước hà hơi tiếp sức và không bao giờ bị phá sản, chỉ có nền kinh tế toàn dân càng ngày càng kiệt quệ mà thôi!
Bấy lâu, các blogger ngại còm những bài "nhạy cảm", nhưng theo tôi, chúng ta là công dân Việt không thể bàng quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét