Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Bị ổ gà: biogas

Tiếng tây và tiếng ta hình thành cách xa nhau nửa vòng trái đất,sao mà có từ lại giống nhau, như từ "Biogas" tiếng tây là chất đốt bằng khí lỏng, dân quê tôi gọi là "bị ổ gà". Chuyện kể sau đây lý giải điều đó:
Cách đây 6 năm, ở quê tôi có chương trình làm hầm biogas do môi trường tài trợ, hồi đó giá một hầm 4triệu thì nhà nước đài thọ 2triệu. Đây là cơ hội vàng cho những nhà có chăn nuôi lớn xử lý chất thải gây ô nhiểm môi trường và còn tạo chất đốt sử dụng trong sinh hoạt.
Lúc đầu về họp thôn để nghe phổ biến đăng ký, cả làng Văn Phong chỉ có tôi đăng ký, nếu đăng ký mà không làm thì hoàn lại tiền vật liệu của  trên cấp, ai cũng sợ. Sau đó tôi được mời đi dự tập huấn về cách làm hầm, để khi thợ trên đem về mà thi công sai thiết kế chủ nhà phải có ý kiến.Tập huấn một ngày, có tiền, tiến sỷ kỹ sư nhà nước về phổ biến!
Học xong, mấy ngày sau triển khai làm thì không có tên tôi. Tìm hiểu  tôi được biết tất cả 13 hầm biogas được chuyển qua làng Linh Chiểu, nơi có cán bộ nhiều áp đảo. Họ viện lý do vì trên ấy làm bún nuôi heo, mặc dù trước đó không có ai đăng ký làm. Sau này tôi được biết hai anh em, một phó chủ tịch một văn phòng xã đều có mặc dù không làm bún nuôi heo.
Toàn bộ 13 hầm làm năm đó hiện nay không có hầm nào có gas, đơn giản ví làm hầm quá cao, khi dội xuống không xoáy và tạo khoảng trống lớn nên gas không bắn đi được. Toàn bộ hầm bị đập bỏ hay bỏ không choán đất canh tác. Chỉ có hai anh em thi công{gồm một văn phòng một phó chủ tịch) làm hầm phốt là có lợi, không tốn đồng nào mà có hầm phốt hợp vệ sinh!
Riêng tôi , tôi cất công lên kiện huyện nhiều lần mà không có kết quả, bữa nọ tôi gặp người bạn học cũ phụ trách nông nghiệp hứa cho tôi một cái. Hai ngày sau tôi làm, nhưng vì chưa có kinh nghiệm nên đào hầm cao, vả lại khi tôi làm về mùa mưa, nên cũng không có gas.Tôi kiên nhẩn nâng chuồng heo lên hai lần, tốn kém,  bây giờ tôi nuôi vài con lợn và cầu tiêu cho vào hầm, gas dùng thoải mái.
Qua câu chuyện này, tôi đánh giá tất cả dự án chỉ là bánh vẽ, dân không được lợi gì mà chỉ lợi cho cán bộ có việc làm và thao túng. Cũng qua đó, biết kỹ sư tiến sỷ cũng chỉ là loại zổm, ngay cả chuyên môn của họ mà trình độ i tờ. 
Biogas tiếng Việt là BỊ Ổ GÀ là thế đó!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét