Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Tòa xử án

Phiên tòa xử nông dân Đoàn Văn Vươn và đồng bọn can tội giết người và các bà vợ của họ can tội chống người thi hành công vụ. Song song vụ án đó, còn xử tiếp vụ quan Tiên Lảng can tội hủy hoại tài sản công dân và tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng. Phiên tòa này dự kiến xử trong vài ngày tới, nhưng kịch bản được coi là có hậu mà tác giả tưởng tượng ra:
Trong phòng xử án công khai sáng nay, như những phiên tòa nhạy cảm khác được xử công khai, màu áo công an đồng phục chiếm lỉnh màu áo đa sắc màu của dân.
_Xử Đoàn Văn Vươn.
Tòa:Ngươi nhận tội giết người không?
Vươn:Rất tiếc trong trường hợp này thảo dân không giết được bọn chúng.
Tòa:Vậy ngươi thừa nhận giết nguwoif mà không thành?
Vươn:Đúng vậy. Giặc đến nhà đàn bà cũng phải đánh! Thảo dân làm ăn lương thiện, vô cớ bọn chúng mang danh nghĩa chính quyền dùng súng  tấn công cuộc sống yên ổn của thảo dân. Rất tiếc vì vủ khí thô sơ thảo dân không giết chết được bọn chúng.
Tòa : Những chiến sỉ được chính quyền cử đến để cưởng chế mà ngươi cho là giặc à?
Vươn: Cưởng chế sai thì cũng là giặc.
Tòa hội ý mười phút..
Tòa tuyên án:Công dân Đoàn Văn Vươn tự vệ chính đáng, tòa tuyên vô tội!
_Xử các bà vợ của bị cáo.
Tòa:Ngươi nhận tội chống người thi hành công vụ không?
Vợ:Không
Tòa:Khi xẩy ra sự cố ngươi ở đâu?
Vợ: Thảo dân nghe tiếng súng nổ, thảo dân hoảng qua bồng con bỏ chạy để giữ gìn thế hệ mai sau thoát khỏi thời nhiểu nhương loạn lạc.
Tòa nghị án 10 phút..
Tòa tuyên án các bà vợ này không có mặt tại hiện trường thì không thể chống lại ai cả. Các bà còn có công bảo vệ con nhỏ, xứng đnags là mẹ VNAH nửa.
_Xử Nguyễn Văn Khanh .
Tòa : Ngươi làm quan không lãm nhà cho dân ở còn phá nhà dân, ngươi biết tội chưa?
Khanh: Oan cho tôi quá. Lúc đầu tôi là người chống lại lệnh cưởng chế quyết liệt, nhưng vì nguyên tắc đa số của đảng nên tôi phải chịu lép vế. Bọn cơ hội muốn trừ khử một con người trung hậu hiếm hoi còn sót lại thời nay, nên chúng hùa nhau giao cho tôi làm cái trưởng ban cưởng chế. Chính từ cưởng chế là dùng vủ lực để bắt mọi người nghe theo, súng để bắn những ai chống lại, xe ủi để san những chướng ngại trên hiện trường, trả lại mặt bằng thông thoáng cho dự án thi công. Tòa không ra lệnh bắt người chuyên môn ra quyết định thu hồi đất sai mà lại bắt người thi hành lệnh cưởng chế là không thực tế.
Tòa:Ngươi nói có lý.Tòa không cần hội ý với ai mà quyết định ngươi trắng án!
_Xử Chủ tich huyện Tiên Lãng.
Tòa:Ngươi can tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Chủ tich: Không đúng, chủ trương thu hồi dất và lệnh cưởng chế được cấp ủy từ tỉnh đến huyện họp thảo luận rồi triển khai thực hiện, một mình tồi không làm được. Từ nghị quyết đó tôi rất có tinh thần trách nhiệm giám sát thi hành, không bỏ qua một khâu nào trong việc thực thi nghị quyết thì làm sao nói tôi thiếu tinh thần. Hậu quả nghiêm trọng đó là do sai hệ thống!
Tòa:Ngươi nói đúng. Tòa tha bỏng.
_Xử chuyên môn môi trường Tiên Lảng.
Tòa:Không ai sai cả, vậy ngươi tham mưu với cấp ủy sai gây hậu quả nghiêm trọng chứ còn ai.
Môi trường:Oan cho thảo dân quá oan quá. Thảo dân đã đưa ra văn bản này nghị định nọ nhằm thuýết phục cấp ủy, nhưng với bản chất vụ lợi, ngồi xổm lên pháp luật nên cấp ủy không nghe theo lời tham mưu của tôi, còn nói tôi chỉ là ban giúp việc cho chính quyền. Vả lại quyền sinh quyền sát của tôi nằm trong tay các ổng cả. Mong đèn trời soi xét.
Tòa:Xét thấy thực tế ngươi chỉ là quân tham mưu, không quyết định được việc gì, tuy nhiên ngươi cũng chưa có đủ dũng cảm từ chối làm hồ sơ thu hồi đất. Tòa tuyên án ngươi lảnh 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.
Tòa tự nói với mình:Không ai sai cả, không lẻ mình sai?
Cả hội trường nhao nhao:Tòa sáng suốt tòa sáng suốt!!!

8 nhận xét:

  1. Thôi thì em nhận xét vậy. Nhưng em cũng không biết nhận xét cái gì vì dự phiên tòa xong em cũng không hiểu gì.

    Trả lờiXóa
  2. Phiên tòa thật giống như anh dự đoán với các quan đấy! Em xem trên tivi và thấy như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với quan thì gần giống, với dân thì không giống.

      Xóa
  3. TÙ TREO LÀ MỨC ÁN DỄ SỢ LẮM RỒI. BÁC THỬ TREO MÌNH TRONG MỘT GIỜ THỬ COI. HUỐNG CHI TREO ĐẾN MẤY THÁNG, MẤY NĂM LUÔN! Ô HÔ, AI TAI!

    Trả lờiXóa
  4. Thôi đành an ủi rứa cho nhẹ đi

    Trả lờiXóa
  5. Hướng Dương qua thăm anh, chúc anh tối an lành nhé!

    Trả lờiXóa